ย่าน Gothic Quarter


Gothic Quarter เป็นชื่อเรียกสถานที่แห่งหนึ่งในบาร์เซโลนา ที่เป็นจุดศูนย์รวมสถาปัตยกรรมในยุคนีโอโกธิค เป็นเมืองเก่าที่เคยรุ่งเรืองมาตั้งแต่อดีต นับเป็นพันๆ ปี และมีการผสมผสานศิลปะ สถาปัตยกรรมในย่านนี้ ทั้งของเก่าและงานใหม่ๆ อย่างลงตัว

สถานที่และกิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับการไปเยือนที่ Gothic Quarter นี้ ทำให้ที่นี่เป็นสถานที่โด่งดังที่ใครๆ ก็กล่าวขวัญถึง และเมื่อมีโอกาสไปเยือนก็ต้องมีการศึกษาหาข้อมูลก่อน เพื่อไม่ให้พลาดการชมและกิจกรรมสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาวัฒนธรรมท้องถิ่น ความเป็นอยู่ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การชมความงามของศิลปะสถาปัตยกรรมในย่านนี้ที่งาม มหัศจรรย์ รวมถึงมีความอลังการน่าทึ่งไปในตัว

เนื่องจากบริเวณนี้เคยเป็นแหล่งเจริญของชาวยิว จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นกลิ่นอายของชาวท้องถิ่นดั้งเดิม สถาปัตยกรรมบางชิ้นที่ยังคงเหลืออยู่

มหาวิหารบาร์เซโลน่า Barcelona Cathedral มหาวิหารที่สร้างในสไตล์โกธิค เคียงคู่กับอาคารอื่นๆ ในสไตล์เดียวกัน ความวิจิตรของที่นี่ ทำให้มีความโดดเด่นสะดุดตา จากศตวรรษที่ 13เป็นต้นมา ต้องใช้เวลาในการก่อสร้างกว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์นานมาก เกือบ 200 ปีทีเดียว หากเจาะความละเอียดในการสร้างมหาวิหารชิ้นนี้ก็จะเข้าใจว่าทำไมต้องใช้เวลาก่อสร้างนานขนาดนี้

ถนน Avinyó เป็นถนนสายสำคัญอีกจุดใน Gothic Quarter และมีอาคารหัวมุมที่เด่นสะดุดตา เป็นศูนย์โทรศัพท์เก่า ชั้นล่างเป็น Café Bar AVINO สถาปัตยกรรมแนวโรมัน เสากลมคู่แข็งแรง ชั้นบนมีระเบียง รับกับซุ้มโค้งลักษณะเดียวกับประตูชัยสำคัญๆ

Plaça Reial บริเวณนี้เหมือนกับลานอเนกประสงค์ที่ผู้คนมานั่งเล่น ชมไฟและความงามของอาคารที่ล้อมรอบที่ใช้สถาปัตยกรรมแบบเดียวกัน ตรงกลางมีเกาะกลางวงกลม น้ำพุ และที่นั่งสำหรับผู้คน บริเวณนี้มีต้นปาล์มเป็นระยะ ทั้งที่ไม่ใช่สวน แต่เป็นเมือง และเป็นแหล่งท่องราตรีด้วยซ้ำ เพราะมีร้านค้า ร้านอาหารและคลับบาร์ของนักท่องราตรี อีกสิ่งที่สำคัญที่ทำให้ที่นี่ถูกกล่าวถึงก็คือ ผลงานการออกแบบสร้างโคมไฟถนนที่เป็นผลงานชิ้นแรกหลังจบการศึกษาใหม่ของอันโตนิโอ เกาดี (Antonio Gaudi) ซึ่งคนที่ไปเที่ยวบาร์เซโลน่า คุ้นเคยชื่อเสียงของเขาดี เพราะสถาปัตยกรรมสวยๆ ของบาร์เซโลน่าจุดเช็คอินของนักท่องเที่ยวที่มีรูปร่างแปลกตา มหัศจรรย์ในความสวยงาม มักเป็นผลงานของเขา

Plaça de Sant Felip Neri โบสถ์บาร็อค อนุสรณ์สถานของสงครามกลางเมืองในสเปน มุมมหาชนคือกำแพงที่เห็นความเป็นสถาปัตยกรรมโบราณ ความงดงามของการก่ออิฐ และร่องรอยเหมือนการถูกกะเทาะจนเป็นตำหนิด้านล่างๆ ของผนังอาคาร มีลานกว้างและต้นไม้สีเขียวบนลานอิฐ อดีตแห่งความเศร้า การสูญเสียชีวิตของเด็กๆ 42 คน ที่ถูกระเบิดที่ทิ้งลงมาจากเครื่องบินของฟาสซิสต์ ในช่วงเดือนมกราคม ของปีค.ศ.1938 (พ.ศ.2481)

ถนน Bisbe Irurita เป็นอีกหนึ่งจุดเช็คอิน ภาพถ่ายของที่นี่ที่นิยมก็คือ จุดที่สองฟากฝั่งถนนไม่ได้ใหญ่มาก เป็นผนังของอาคารที่แสดงให้เห็นการสร้างผนังด้วยอิฐก้อน มีอาคารเชื่อมตึกสองฝั่ง เป็นสะพานข้ามที่มีหลังคา และแน่นอน สถาปัตยกรรมงดงาม รับกัน ถนนสายนี้เชื่อมระหว่างวิหารบาร์เซโลน่าถึงจัตุรัส Sant Jaume ซึ่งเป็นจัตุรัสที่เป็นที่ตั้งของรัฐสภาและศาลากลาง

โบสถ์ซานตามาเรียเดลปิ ด้วยหอคอยสูง 54 เมตร (ซึ่งสามารถมองเห็นได้จาก La Rambla) เป็นหนึ่งในโครงสร้างที่น่าทึ่งที่สุดของละแวกใกล้เคียง
นอกจากนี้ ยังมีพระราชวัง Pignatelli, วัดโรมัน, โบสถ์ซานตามาเรีย เดอ กราซี (Santa Maria delle Grazie), พิพิธภัณฑ์ แหล่งช็อปปิ้งต่างๆ ที่ Gothic Quarter ศูนย์รวมศิลปะโกธิค ที่มีวิวัฒนการผสมผสานของใหม่ที่เข้ามาในยุคหลัง มีเรื่องราวให้ศึกษา การชมให้ดื่มด่ำและเข้าถึงมากขึ้น ควรได้ศึกษาหาความรู้มาก่อน เพราะมากกว่าความสวยงาม คลาสสิค มีเรื่องราวชวนติดตาม

ที่ตั้ง
บาร์เซโลน่า สเปน


เวลาทำการ

เวลาเปิด-ปิด: เวลาเปิด-ปิดนั้น ขึ้นอยู่กับอาคารสถานที่แต่ละจุดของที่นี่ เช่น มหาวิหารบาร์เซโลน่า เปิดสองช่วง ช่วงเช้าเวลา 8.00-12.45 น. และช่วงค่ำ 17.45-19.30 น.

วิธีการเดินทาง

เดินทางโดยรถสาธารณะ เดินทางโดยรถไฟใต้ดิน สาย L4 ลงที่สถานี Jaume I

แผนที่ย่าน Gothic Quarter และสถานที่อื่นๆใน บาร์เซโลน่า(Barcelona)

GPS: 41.382832, 2.177229
- สถานที่ปัจจุบัน - สถานที่แนะนำ - สถานที่อื่นๆ

- ที่เที่ยวแนะนำ - จุดชมซากุระ - จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี - เป็นมรกดโลก
Exit mobile version