คฤหาส Casa Milà


Casa Milà เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่เกิดจากแรงบันดาลใจ และหัวใจศิลปะของสถาปนิกที่มีชื่อเสียงโด่งดังอย่าง อันโตนีโอ เกาดี (Antoni Gaudí) ที่นี่ไม่ใช่แค่หนึ่งในผลงาน แต่เป็นผลงานชิ้นก่อนสุดท้ายของเขา ก่อนที่จะเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่าง Sagrada Família  สำหรับอายุของอาคารหลังนี้นับ 100 ปีเช่นกัน

Casa Milà เป็นบ้านของ Mila ที่เกิดจากความพึงพอใจในการออกแบบของสถาปนิกยอดฝีมืออย่าง เกาดี จากผลงาน Casa Batllo จึงเลือกใช้บริการของเขาให้ออกแบบอาคารหลังนี้ ที่จุดเริ่มต้นคือต้องการสร้างบ้านขนาดใหญ่ที่แบ่งขายได้เป็นห้องๆ เสมือนคอนโดมิเนียมในยุคหลังๆ นี่เอง

หากประมวลผลงานของเกาดี เราจะพบว่า อาคารรูปทรงเรขาคณิตไม่ใช่โจทย์ของสถาปนิกอย่างเกาดี ที่นี่ก็เช่นเดียวกัน อาคารอื่นอาจเห็น เส้นตรง เส้นโค้ง แต่ยังมีความสมภาค แต่สำหรับที่นี่ เมื่อมองด้านหน้าในแต่ละชั้นของอาคาร จากชั้นล่างถึงชั้นบนสุด นิยามว่า นี่คือแรงบันดาลใจจากเกลียวคลื่นที่ทำให้เกิดเส้นโค้งที่ไม่เท่ากันของแต่ละชั้นอาคารก็น่าจะใช่ อีกทั้งการใช้เหล็กตกแต่ส่วนระเบียงบ้าง ส่วนหน้าต่างกระจดบ้างที่เหมือนมีอิสระในตัวเอง แต่ละช่องไม่เหมือนกันเลย นี่คือความอาร์ตในการออกแบบ ที่ทำให้อาคารหลังนี้ มีความต่าง เด่นที่สุดในย่านนี้ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ “เกาดี” คนเดียวเท่านั้น ไม่ซ้ำกับใคร แต่ได้รับการยกย่องผ่านกาลเวลามาเป็น 100 ปี (สร้างเสร็จในปี ค.ศ.1910)

บนชั้นดาดฟ้า คือลานมหัศจรรย์ที่คนเป็นช่างภาพจะเป็นแนวไหนก็ตามคงกดชัทเตอร์มือเป็นระวิง และได้ภาพที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับมุมมองของคนถ่ายภาพที่ชอบมุมไหน ความงามแบบใด เพราะประติมากรรมเหนืออาคารมีความน่าทึ่ง การออกแบบที่มีปริศนาให้ขบคิดว่าคืออะไร เหมือนอะไร ขึ้นอยู่กับความรู้และจินตนาการของผู้พบเห็น บันไดมีสโลปขึ้นลง ทำให้เส้นราวบันไดไม่เหมือนกันเลยในแต่ละจุด

ด้านนอก ด้านเหนือ มหัศจรรย์แล้ว ที่นี่มีโซนกลางอาคารที่ว่างเปล่าตั้งแต่พื้นจรดอากาศ มุมมองความคิดของเกาดีผู้ออกแบบและสรรสร้างน่ามหัศจรรย์เสมอ น่าทึ่งและคิดได้ยังไง

6 ชั้นของอาคารหลังนี้ มีห้องใต้หลังคา ซึ่งจัดนิทรรศการที่ทำให้เรารู้ถึงแนวคิดของเขาในการทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นมาเป็นโลก และเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวที่มีโอกาสอยากไปสัมผัสด้วยตาตัวเอง เพราะทุกอย่างเหนือความนึกคิดของคนทั่วไป แม้แต่อุปกรณ์เล็กๆ น้อยๆ อย่างลูกบิดประตู เหล็กดัด โคมไฟ เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ตกแต่งห้องต่างๆ เตียงนอน ผ้าปูที่นอน ตู้โชว์ แม้กระทั่งโถในห้องน้ำ ทุกอย่างผ่านการดีไซน์ออกแบบให้ไม่เหมือนใคร และไม่รู้ว่าเพราะความแปลกมีเอกลักษณ์ของอาคารหรือเปล่าที่ทำให้เสาไฟในบริเวณนี้ก็ดูได้รับการออกแบบให้ไม่ธรรมดาไปด้วย

มองลงมาด้านล่าง ก็ได้ภาพถ่ายเมืองที่ทำให้เห็นมุมกว้างของเมืองนี้ที่แม้จะเต็มไปด้วยตึกสูง แต่ก็มีต้นไม้สีเขียวเป็นแนวตลอดทาง

หลังจากชมภายนอก ภายในเสร็จ สามารถซื้อของที่ระลึกได้ ที่นี่มีร้านค้าโดยเฉพาะ หรือจะไปซื้อที่ร้านบริเวณใกล้อาคารก็ได้

ใครไปถึงบาร์เซโลนา แล้วไม่ไปเยือนมรดกโลกแห่งนี้ นับว่าพลาดอย่างมาก

ที่ตั้ง

Provença, 261-265, 08008 Barcelona, สเปน


ค่าใช้จ่าย

ค่าเข้าชม: 35 ยูโร

เวลาทำการ

เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน 2 ช่วงเวลา คือ 9.00 น. - 20.00 น. และ 21.00 น. - 23.00 น.

วิธีการเดินทาง

1. รถไฟฟ้าใต้ดิน สาย L3, L5 ลงที่สถานี Diagonal
2. รถบัส สาย ES, S1, S2, S5, S6 ,L6 ,L7, S7, S7T

แผนที่คฤหาส Casa Milà และสถานที่อื่นๆใน บาร์เซโลน่า(Barcelona)

GPS: 41.396387, 2.161908
- สถานที่ปัจจุบัน - สถานที่แนะนำ - สถานที่อื่นๆ

- ที่เที่ยวแนะนำ - จุดชมซากุระ - จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี - เป็นมรกดโลก
Exit mobile version