สวนน้ำไทเป (Taipei Water Park)


สวนน้ำไทเป (Taipei Water Park, 自來水園區) ตั้งอยู่ใจกลางกรุงไทเปเมืองหลวงของไต้หวัน ใกล้กับมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับการดูแลจากกรมจัดการน้ำแห่งไทเป (Taipei Water Department) ดังนั้นสวนน้ำแห่งนี้จึงเป็นทั้งสวนสนุกและสถานที่ศึกษาการใช้น้ำของกรุงไทเปไปพร้อมกัน เป็นหนึ่งในสวนน้ำเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจกลางเมืองไม่กี่แห่งของไทเป

สวนน้ำไทเป

ประวัติความเป็นมา

เริ่มจากปี 2000 ที่กรมจัดการน้ำแห่งไทเปได้มีการปรับปรุงซ่อมแซมและบูรณะห้องสูบน้ำไทเป (Taipei Pumping Room) รวมทั้งจัดตั้งพิพิธภัณฑ์น้ำดื่มสำหรับประชาชนในกรุงไทเปขึ้น ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวได้เสร็จสิ้นส่วนแรกในปี 2002 รวมกับพื้นที่ของโรงบำบัดน้ำกงกวน (Gongguan Water Treatment Plant) จากนั้นต่อมาจึงได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็นสวนน้ำไทเป และมีการเพิ่มกิจกรรมและเครื่องเล่นเข้าไปเพื่อให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยว

แผนที่สวนน้ำไทเป (คลิกเพื่อดูรูปใหญ่)

 

ภายในประกอบด้วยสวนไม้ดอกไม้ประดับติดกับประตูทางเข้าหลัก, อาคารพิพิธภัณฑ์น้ำเพื่อศึกษาเกี่ยวกับการจัดการน้ำ และสวนสนุกพร้อมเครื่องเล่นทางน้ำ สถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะสำหรับเด็กๆ ที่จะได้สนุกสนานกับการเล่นน้ำและจุดชมวิวที่สวยงามยามค่ำคืนของเมืองไทเป

สวนไม้ดอกไม้ประดับ

พื้นที่สวนน้ำไทเปแบ่งออกเป็น 11 พื้นที่ ดังนี้

  • ศูนย์การศึกษาสิ่งแวดล้อม (Enviromental Education Center) ภายใต้รูปแบบการอนุรักษ์แหล่งน้ำ (Water Resources Conservation) ภายในพื้นที่ประกอบด้วยเครื่องจักรและอุปกรณ์เพื่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์แหล่งน้ำให้ได้เรียนรู้กัน
  • สวนน้ำ (Water Country Park) พื้นที่สำหรับกิจกรรมและเกมทางน้ำอื่นๆ ที่สามารถร่วมสนุกได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ นอกจากนี้ยังมีสระว่ายน้ำ, สปาและอื่นๆ เหมาะสำหรับการพักผ่อนเป็นอย่างมาก

เครื่องเล่นภายในสวนน้ำไทเป

เครื่องเล่นภายในสวนน้ำไทเป

เครื่องเล่นภายในสวนน้ำไทเป

 

  • โซน Kuanying Hill Hiking Area เส้นทางเดินผ่านเนินเล็กๆ เพื่อเข้าชมถังเก็บน้ำ, ท่อจ่ายน้ำและอ่างเก็บน้ำ
  • ประติมากรรมจากท่อ (Pipe Sculpture Area) พื้นที่แสดงผลงานศิลปะจากท่อน้ำรูปทรงแปลกตา
  • อุปกรณ์กระจายน้ำ (Water Distribution Materials) เกี่ยวกับระบบท่อกระจายน้ำมีทั้งหมด 5 โซนตามประเภทของท่อน้ำ
  • พิพิธภัณฑ์น้ำดื่ม (Museum of Drink Water) อาคารสไตล์บาร็อคสุดคลาสสิกและสง่างาม แต่เดิมเป็นสถานที่เก็บรักษาเครื่องมือจัดการน้ำและเอกสารข้อมูลทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับน้ำของเมืองไทเป พื้นที่โดยรอบมีความสงบและยังเป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับการถ่ายภาพแต่งงานอีกด้วย อีกทั้งเคยได้รับรางวัลทางด้านพื้นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศ (Tier-three historic site) เมื่อปี 1993 โดยกระทรวงมหาดไทยของไต้หวัน (Ministry of the Interior of Taiwan)

พิพิธภัณฑ์น้ำดื่ม

  • โรงเรือนเพราะพันธุ์พืชกงกวน (Gongguan Purification Plant) โรงเรือนเพาะพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับขนาดใหญ่เพื่อสาธิตการใช้น้ำในการเพาะปลูกอย่างคุ้มค่า
  • ริมแม่น้ำกงกวน (Gongguan Riverside) แหล่งพักผ่อนหย่อนใจและสวนสาธารณะขนาดย่อมริมฝั่งแม่น้ำ อีกทั้งยังเป็นอนุสรณ์สถานเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่อยู่ส่วนภูมิภาคของไต้หวันอีกด้วย
  • โซน Aqua Friendly Experiencing Area เครื่องเล่นที่น่าสนใจภายในสวนน้ำไทเป ได้แก่ เรือโจรสลัด (Pirate Ship Fuzzy Water Glide), Friction Experiencing Channel, Spiral Centrifuge Experiencing Channel, สไลเดอร์และอื่นๆ อีกมากมาย

โซน Aqua Friendly Experiencing Area

  • โซนประวัติศาสตร์การวัดน้ำ (Historical Water Metering Room Plaza) พื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูลทาประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการวัดน้ำ
  • หอศึกษาทรัพยากรน้ำ (Water Resource Educational Hall) เพื่อส่งเสริมทางด้านความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำของประชาชน ภายในมีการจัดแสดงนิทรรศการการอนุรักษ์น้ำ, นิทรรศการเชิงมัลติมีเดีย, แสดงภาพยนตร์ 3 มิติและพื้นที่นันทนาการสำหรับครอบครัว

หอศึกษาทรัพยากรน้ำ

ที่อยู่: No. 1, Siyuan St, Zhongzheng District, Taipei City, Taiwan


ค่าใช้จ่าย

ค่าเข้าชม: ช่วงปกติ ราคา 50 เหรียญไต้หวัน (NT$)
ช่วงฤดูร้อน (1 กรกฎาคม – 31 สิงหาคม)
- ผู้ใหญ่ 80 เหรียญไต้หวัน (NT$)
- เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี 40 เหรียญไต้หวัน (NT$)

เวลาทำการ

เวลาเปิด-ปิด: - ช่วงปกติ 09.00 - 18.00 น.
- ช่วงฤดูร้อน (1 กรกฎาคม – 31 สิงหาคม) เวลา 09.00 – 22.00 น.
วันปิดทำการ: ทุกวันจันทร์

วิธีการเดินทาง

จาก MRT สายสีเขียวลงสถานี Gongguan Station ทางออก 1 เดินไปทางถนน Siyuan ก็จะเจอกับสวนน้ำไทเป

แผนที่สวนน้ำไทเป (Taipei Water Park) และสถานที่อื่นๆใน ไทเป(Taipei)

GPS: 25.013271, 121.530232 เบอร์โทรศัพท์: +886 2 8369 5104
- สถานที่ปัจจุบัน - สถานที่แนะนำ - สถานที่อื่นๆ

ขอบคุณรูปสวยๆจาก:
taiwan.net.tw
Chi-Hung Lin @ flickr.com
travelking.com.tw
engwaterpark.water.taipei

- ที่เที่ยวแนะนำ - จุดชมซากุระ - จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี - เป็นมรกดโลก
Exit mobile version