ทะเลสาบสุริยันจันทรา (Sun Moon Lake)


ทะเลสาบสุริยันจันทรา (Sun Moon Lake, 日月潭) เป็นทะเลสาบน้ำจืดจากธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดของเกาะไต้หวัน ตั้งอยู่ในภูเขาของมณฑลหนานโถว (Nantou County) พื้นที่ตอนกลางของเกาะ มีชื่อเสียงด้านความสวยงามจนได้รับการขนานนามว่าเป็น “สวิสเซอร์แลนด์แห่งไต้หวัน” จุดเด่นคือพื้นน้ำสีฟ้าอมเขียวส่องประกายพร้อมฉากหลังเป็นภูเขาสูงใหญ่อุดมไปด้วยพื้นที่ป่าเขียวชอุ่มอันอุดมสมบูรณ์และภูมิอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี เป็นเมืองท่องเที่ยวตากอากาศยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของชาวไทเป

ทะเลสาบสุริยันจันทรา

แต่เดิมบริเวณโดยรอบของทะเลสาบสุริยันจันทราเป็นบ้านเรือนของชาวเซา (Thao, 邵) หนึ่งในชนเผ่าพื้นเมืองของไต้หวัน มีเนื้อที่ครอบคลุมเกือบ 8 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในระดับ 748 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลจากพื้นผิวบริเวณโดยรอบ ด้วยระดับความลึกของน้ำอยู่ที่ 27 เมตรและมีพื้นที่รอบบริเวณทะเลสาบรวมแล้วประมาณ 7.93 ตารางกิโลเมตร ซึ่งโดยทั่วไปไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวลงว่ายน้ำในทะเลสาบเนื่องจากความลึกและอุณหภูมิที่ค่อนข้างต่ำของน้ำอาจจะเกิดอันตรายได้ ทว่าจะมีการจัดเทศกาลแข่งขันว่ายน้ำขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ในชื่อ “กิจกรรมว่ายน้ำข้ามทะเลสาบสุริยันจันทรา” (Sun Moon Lake Swimming Carnival) เส้นทางยาวประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงกลางฤดูใบไม้ผลิของทุกปีและมีผู้เข้าร่วมนับหมื่นคนเลยทีเดียว

กิจกรรมว่ายน้ำข้ามทะเลสาบสุริยันจันทรา

นอกจากทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงามแล้ว รอบๆ ทะเลสาบสุริยันจันทรายังรายล้อมไปด้วยวัดวาอารามน้อยใหญ่ที่สวยงามอีกหลายแห่งด้วยกัน อาทิ วัดเหวินอู่ (Wen Wu Temple, 文武廟) ที่ถูกสร้างขึ้นหลังจากการเพิ่มระดับของน้ำจากการสร้างเขื่อน จึงทำให้วัดเล็กๆ ในบริเวณนั้นถูกย้ายออกไป, เจดีย์ฉืออาน (Ci En Pagoda, 慈恩塔) ถูกสร้างโดยอดีตประธานาธิบดีเจียงไคเช็คในปี 1971 เพื่อระลึกถึงมารดาของท่าน

วัดเหวินอู่

ประวัติความเป็นมา

ที่มาของชื่อ “Sun Moon Lake” เนื่องจากเมื่อมองภาพรวมของทะเลสาบจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าทางด้านฝั่งตะวันออกมีลักษณะคล้ายกับพระอาทิตย์ในขณะเดียวกันทางด้านตะวันตกจะคล้ายกับพระจันทร์เสี้ยว ซึ่งมีเกาะลาลู (Lalu) กลางทะเลสาบเป็นตัวแบ่งอาณาเขตระหว่างฝั่งสุริยันและจันทราไว้เป็นสองฝั่ง โดยแต่เดิมนั้นเกาะลาลูมีขนาดใหญ่กว่านี้มากแต่เพราะเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในไต้หวันจึงเหลือขนาดเพียงนิดเดียวทำให้ไม่สามารถมองเห็นลักษณะของสุริยันจันทราได้ชัดเจนนัก

เกาะลาลู

ทะเลสาบสุริยันจันทรานับเป็นที่ท่องเที่ยวสุดโรแมนติกยอดนิยมของบรรดานักท่องเที่ยวและคู่รักชาวไต้หวันเป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจากจะเป็นสถานที่ถ่ายภาพแต่งงานสุดฮิตแล้วยังเป็นสถานที่ฮันนีมูนที่ได้รับความนิยมกันด้วยเพราะฉะนั้นถ้าได้ไปเที่ยวแล้วพบเห็นคู่รักจำนวนมากก็อย่าได้แปลกใจไป

ทะเลสาบสุริยันจันทรา

นอกจากการชมความสวยงามของทิวทัศน์รอบๆทะเลสาบแล้ว การทำกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ ที่นี่ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน อาทิ การนั่งเรือชมวิวรอบทะเลสาบ, ปั่นจักรยานรอบทะเลสาบ, ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกท่ามกลางบรรยากาศสุดโรแมนติก, ขึ้นกระเช้าลอยฟ้าเพื่อชมวิวแบบ 360 องศา หรือจะเป็นแค่การเดินเล่นรอบทะเลสาบเพื่อชื่นชมกับบรรยากาศท้องน้ำอันเงียบสงบก็ได้เช่นกัน โดยที่คุณสามารถเลือกมาเที่ยวที่นี่ได้ตลอดทุกช่วงเวลาเนื่องด้วยสภาพอากาศที่เย็นสบายและร่มรื่นตลอดทั้งปี

เส้นทางปั่นจักรยานชมทะเลสาบสุริยันจันทรา

นอกจากการท่องเที่ยวและทำกิจกรรมรอบทะเลสาบแล้ว ทะเลสาบสุริยันจันทรายังมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจและเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวอีกมากมาย อาทิ การเยี่ยมชมหมู่บ้านวัฒนธรรมอะบอริจินฟอร์โมซาน (Formosan Aboriginal Culture Village, 九族文化村) ซึ่งสามารถใช้บริการกระเช้าลอยฟ้าขึ้นไปยังหมู่บ้านเพื่อสัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวพื้นเมืองและสวนสนุกภายในได้ รวมทั้งเทศกาลชมดอกซากุระประจำปีที่ถูกจัดขึ้นภายในสวนของหมู่บ้าน, การเที่ยวชมวัดโดยรอบ, เพลิดเพลินไปกับรุ่งอรุณที่ภูเขาจินหลง (Jinlong Mountain), ชมธรรมชาติโดยรอบ, ร่วมงานเทศกาลและกิจกรรมอื่นๆอีกมากมายทีมีการจัดเกือบตลอดทั้งปี

หมู่บ้านวัฒนธรรมอะบอริจินฟอร์โมซาน

Sun Moon Lake Ropeway

การขี่จักรยานรอบเที่ยวรอบ Sun Moon Lake

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมยอดนิยมของนักท่องเที่ยวเลย เพราะเส้นทางปั่นจักรยานที่นี่่ว่ากันว่าสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของไต้หวันเลยทีเดียว โดยที่ตามสถานีรถบัสและย่านท่องเที่ยวรอบทะเลสาบโดยเฉพาะแถวๆ Shueishe visitor center จะมีร้านเช่าจักรยานคอยให้บริการอยู่หลายเจ้า ทั้งระดับประเทศอย่างแบรนด์จักรยาน Giant ที่มีจักรยานให้เลือกหลายแบบ หลายราคา หรือจะเป็นร้านค้าท้องถิ่นก็มีที่มีราคาถูกกว่าก็มี เริ่มกันตั้งแต่ประมาณ 200 NTD ไปจนถึงหลักหลายพันตามความ Advance ของจักรยานเลย

เส้นทางปั่นจักรยานจักรยานที่ทะเลสาบ จะมีหลายเส้นทาง มีทั้งแบบให้ปั่นรอบเลยก็ได้ แต่ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงและอาจจะแทบไม่ได้แวะเที่ยว แต่จะได้รับใบประกาศนียบัตรเป็นของตอบแทนมาด้วย หรือจะเลือกปั่นเส้นทางสั้นๆที่ใช้เวลาไม่นานมากประมาณ 1-4 ชั่วโมงแล้วแต่เส้นทาง ที่กระจายตัวไปตามจุดต่างๆของทะเลสาบ ซึ่งจะเป็นเส้นทางที่ทำขึ้นมาเอาไว้สำหรับ คนเดิน หรือจักรยานเท่านั้น

 

กด เพื่อดาวโหลดแผนที่รอบๆทะเลสาบซันมูนเลค

FREE DOWNLOAD: แผนที่จุดท่องเที่ยวสำคัญรอบๆทะเลสาบสุริยันจันทรา

 

 

การล่องเรือชมทะเลสาบสุริยันจันทรา

การล่องเรือถือเป็นกิจกรรมยอดฮิตสำหรับการชมทิวทัศน์ธรรมชาติโดยรอบของทะเลสาบสุริยันจันทรา โดยสามารถชื่นชมได้ทั่วบริเวณและใช้เวลาไม่นานนัก สำหรับตั๋วเรือสามารถหาซื้อได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว (Visitor Center) อาคารหน้าจุดลงรถบัสได้เลยและเป็นจุดแลกตั๋วเรือสำหรับนักท่องเที่ยวที่ซื้อแพ็กเกจทัวร์มาอีกด้วย และการซื้อตั๋วเรือนั้นจะมีผู้ประกอบการหลายเจ้าคอยให้บริการอยู่แต่จะแตกต่างกันออกไปตามโปรโมชันของแต่ละราย เรือเที่ยวแรกเริ่มตั้งแต่ 08.45 น. และเที่ยวสุดท้ายเวลา 18.00 น. โดยประมาณ

เรือท่องเที่ยว

ตั๋วเรือจะมี 2 ราคาคือ

  1. ราคาแบบเหมา 300 เหรียญไต้หวัน (NT$) สามารถเดินทางไปมาได้ทั้ง 3 ท่าเรือ
  2. ราคาต่อท่าเรือ จะอยู่ที่ 100 เหรียญไต้หวัน (NT$) ต่อหนึ่งท่าเรือ

ส่วนด้านหลังของตั๋วเรือจะแสดงตารางเวลาที่เรือออกจากแต่ละท่าไว้เรียบร้อยแล้ว ท่าเรือทั้ง 3 ของ Sun Moon Lake ได้แก่

ท่าเรือของทะเลสาบสุริยันจันทรา

  • ท่าเรือ Shueishe จุดขึ้นเรือแรกของเราตั้งอยู่ใกล้กับ Visitor Center เป็นเหมือนศูนย์กลางท่องเที่ยวของทะเลสาบสุริยันจันทราเลยก็ว่าได้เนื่องจากเป็นที่ตั้งของโรงแรมและร้านค้าต่างๆ มากมาย และจากท่าเรือนี้คุณสามาต่อรถบัสสาย 6669 ไปยังวัดเหวินอู่ที่อยู่ห่างออกไปไม่ไกลเพื่อแวะเที่ยวชมและกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์
  • ท่าเรือ Syuanguang เป็นที่ตั้งของวัดพระถังซัมจั๋งจุดท่องเที่ยวสำคัญของทะเลสาบสุริยันจันทราคุณสามารถเดินขึ้นไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเที่ยวชมความสวยงามของวัด ศึกษาข้อมูลประวัติของพระถังซัมจั๋งที่จัดแสดงไว้หรือจะเดินขึ้นไปอีกหน่อยเพื่อชมเจดีย์ 7 ชั้นที่ตั้งสูงตระหง่านอยู่บนยอดเขา แวะถ่ายรูปกับก้อนหินแกะสลักชื่อทะเลสาบ (日月潭) จุดเช็คอินที่บรรดานักท่องเที่ยวต้องแวะไปเก็บภาพกันสักช็อต
  • ท่าเรือ Itashao ย่านของกินของฝากที่คุณสามารถใช้เวลาพักนั่งเล่นกันได้ที่นี่และที่ตั้งของสถานี Sun Moon Lake Ropeway Station จุดขึ้นกระเช้าลอยฟ้า (ค่าบริการเที่ยวละ 300 เหรียญไต้หวัน (NT$) ต่อคน เปิดให้บริการตั้งแต่ 10.00 – 16.30 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 7 นาทีต่อเที่ยว) เพื่อชมวิวทิวทัศน์รอบทะเลสาบแบบมุมสูงหรือจะเข้าชมหมู่บ้านวัฒนธรรมอะบอริจินฟอร์โมซาน หมู่บ้านจำลองวิถีชีวิตชาวเขาพื้นเมืองของไต้หวันสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1986 รวมทั้งเป็นแหล่งรวมกิจกรรมอีกหลายอย่างไว้บริการนักท่องเที่ยว อาทิ สวนสนุก สถานที่จัดแสดงโชว์และสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมาย ค่าเข้าชมคนละ 780 เหรียญไต้หวัน (NT$)

ตารางเดินเรือของผู้ให้บริการแต่ละราย

ตารางเดินเรือ Shananshalian Sun Moon Lake Boat Fleet

ตารางเดินเรือ Sun Moon Lake International Yacht Fleet

ตารางเดินเรือ Noah’s Ark Yacht

ตารางเดินเรือ Pier Yacht

ตารางเดินเรือ Sun Moon Lake Shuttle Boat

เวลาเปิดปิด: 24 ชั่วโมง

ที่อยู่: Yuchi Township, Nantou County, Taiwan

เว็บไซต์: http://www.sunmoonlake.gov.tw/English/

 

การเดินทาง:

จาก Taipei ไปยังสถานี Taichung

1. รถไฟความเร็วสูง HSR จาก Taipei ไปยังสถานี Taichung จากนั้นให้ต่อรถบัส Nantou เพื่อเดินทางไปยังทะเลสาบสุริยันจันทรา ระยะเวลาการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ทั้งนี้ค่าโดยสารรถไฟ HSR จะขึ้นอยู่กับระยะเวลาการจองล่วงหน้าด้วย การจองล่วงหน้า 5 – 28 วัน จะมีส่วนลด 10%, 20% และ 35% เวลาเที่ยวแรก 6.25 น. และเที่ยวสุดท้ายเวลา 23.00 น.

  • Business: ผู้ใหญ่ 1,000 เหรียญไต้หวัน (NT$) เด็ก 625 เหรียญไต้หวัน (NT$) กลุ่ม 950 เหรียญไต้หวัน (NT$)
  • Non Reserved (อาจจะได้นั่งหรือยืน): ผู้ใหญ่ 675 เหรียญไต้หวัน (NT$) เด็ก 335 เหรียญไต้หวัน (NT$)
  • Standard (ระบุหมายเลขที่นั่ง): ผู้ใหญ่ 700 เหรียญไต้หวัน (NT$) เด็ก 350 เหรียญไต้หวัน (NT$) กลุ่ม 665 เหรียญไต้หวัน (NT$)

สามารถจองผ่านเว็บไซต์โดยชำระเงินผ่านบัตรเครดิตได้ที่ https://irs.thsrc.com.tw/IMINT?locale=en

ตรวจสอบตารางเวลาเดินรถได้ที่ http://www.thsrc.com.tw/en/Home?force=1

2. รถไฟธรรมดา TRA จาก Taipei ไปยัง Taichung จากนั้นให้ต่อรถบัส Nantou เพื่อเดินทางไปยังทะเลสาบสุริยันจันทรา ระยะเวลาการเดินทางประมาณ 1.30 – 2.15 ชั่วโมง เวลาเที่ยวแรก 6.12 น. และเที่ยวสุดท้ายเวลา 21.00 น. ค่าโดยสารประมาณ 375 เหรียญไต้หวัน (NT$)

ตรวจสอบเวลาเดินรถได้ที่ http://www.railway.gov.tw/en/timetable.aspx?n=19678

3. รถบัส Kuo-kuang หมายเลข1833 จาก Taipei West Bus Station Terminal B ไปยังทะเลสาบสุริยันจันทราโดยตรง ระยะเวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง เวลาเที่ยวแรก 7.00 น. และเที่ยวสุดท้ายเวลา 17.00 น.

ค่าโดยสารประมาณ 460 เหรียญไต้หวัน (NT$)

ตรวจสอบตารางเวลาเดินรถได้ที่ http://www.kingbus.com.tw/ticketPriceResult.php?sid=139

การเดินทางจาก Taichung ไปยังทะเลสาบสุริยันจันทรา

รถบัส Nantou ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง เวลาเที่ยวแรก 7.25 น. และเที่ยวสุดท้ายเวลา 19.25 น.

ค่าโดยสารประมาณ 190 เหรียญไต้หวัน (NT$)

ทั้งนี้คุณสามารถเลือกซื้อแพ็คเกจท่องเที่ยวได้จาก Nantou ได้เลยโดยตรง

ตรวจสอบรายละเอียดแพ็คเกจได้ที่ http://www.ntbus.com.tw/package.html

ตรวจสอบตารางเดินรถได้ที่ http://www.ntbus.com.tw/tour-sml.html


แผนที่ทะเลสาบสุริยันจันทรา (Sun Moon Lake) และสถานที่อื่นๆใน หนานโถว (Nantou)

GPS: 23.857796, 120.915791
- สถานที่ปัจจุบัน - สถานที่แนะนำ - สถานที่อื่นๆ

ขอบคุณรูปสวยๆจาก:
mytaiwantour.com
sunmoonlake.gov.tw
eventaiwan.tw
taiwan.net.tw
justgola.com
remotelands.com
studymandarinintaipei @ blogspot.com
guidetrip.com

- ที่เที่ยวแนะนำ - จุดชมซากุระ - จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี - เป็นมรกดโลก
Exit mobile version