หมู่บ้านวัฒนธรรม อะบอริจิน ฟอร์โมซาน (Formosan Aboriginal Culture Village)


หมู่บ้านวัฒนธรรมชนเผ่า อะบอริจิน ฟอร์โมซาน (Formosan Aboriginal Culture Village, 九族文化村) ตั้งอยู่ใกล้กับทะเลสาบสุริยันจันทรา (Sun Moon Lake) มณฑลหนานโถว (Nantou County) ครอบคลุมพื้นที่กว้าง 62 เฮกตาร์หรือราวๆ  400 ไร่ ถือเป็นสวนสนุกที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดแห่งหนึ่งของไต้หวัน รวมทั้งเป็นแหล่งศึกษาวิถีชีวิตของชนเผ่าดั้งเดิมและความอุดมสมบูรณ์ของประเพณีพื้นเมืองของไต้หวัน ไปพร้อมกับให้ทั้งความบันเทิงและความตื่นเต้นจากเครื่องเล่นต่างๆ ของสวนสนุกเหมาะสำหรับผู้เข้าชมทุกเพศทุกวัย

หมู่บ้านวัฒนธรรมอะบอริจินฟอร์โมซาน

นอกจากนี้ ที่นี่ยังได้รับการการันตีเป็นรางวัล 2 ดาวจาก Michelin และยังได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความพยายามในการคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมดั้งเดิม (Environmental Education Facility) รวมทั้งรางวัล Traveler’s Choice ในปี 2013 ทางด้านสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมแก่นักท่องเที่ยว และรางวัลชนะเลิศในปี 2014 จากเว็บไซต์ท่องเที่ยวชื่อดัง TripAdvisor อีกด้วย

ชาวพื้นเมือง

ประวัติความเป็นมา

หมู่บ้านวัฒนธรรมอะบอริจินฟอร์โมซานเปิดตัวในปี 1986 โดยประธานคนปัจจุบันของหมู่บ้าน Jung-i Chang ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการสร้างสถานที่ที่จะรักษาและการศึกษาเกี่ยวกับประเพณีพื้นเมืองของไต้หวัน ในขณะเดียวกันยังเป็นสถานที่เพื่อความสนุกบันเทิงในยามว่างของนักท่องเที่ยว เนื่องจากประวัติและพื้นเพของครอบครัวเองก็มีความเกี่ยวข้องกับชาวพื้นเมืองไต้หวันเช่นกัน

ที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านแต่เดิมถูกซื้อมาโดย ในปี 1982 หลังจากใช้เวลา 4 ปีเมื่อการก่อสร้างเสร็จสิ้นในเดือนกรกฎาคม 1986 ก็มีการเปิดหมู่บ้านวัฒนธรรมอะบอริจินฟอร์โมซานอย่างเป็นทางการโดยมีเพียง 2 ส่วนคือหมู่บ้านวัฒนธรรมและสวนยุโรป ซึ่งพื้นที่ของสวนสนุกได้มีการเพิ่มเข้ามาในช่วงปี 1992

 

เครื่องเล่นและสถานที่ท่องเที่ยว

พื้นที่ของสวนสนุกและการแสดงเน้นความหลากหลายเหมาะสำหรับผู้ชมทุกเพศทุกวัย มีด้วยกัน 3 ธีมหลัก ดังนี้

สวนยุโรป (European Garden) พื้นที่กว้างส่วนหน้าสุดและเป็นสวนยุโรปที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวัน โดดเด่นด้วยหอนาฬิกาแบบกอธิค, น้ำพุโรมันรถไฟขนาดเล็กและพระราชวังสุดหรูหรา ทั้งยังมีโซนที่เป็นสไตล์พื้นเมืองในรูปแบบที่เป็นของตัวเองอีกด้วย มีจุดพักผ่อนหย่อนใจเพื่อชื่นชมกับความสวยงามของบรรยากาศที่นี่ จนทำให้หมู่บ้านวัฒนธรรมอะบอริจินฟอร์โมซานแห่งนี้กลายเป็นที่นิยมในการถ่ายรูปพรีเวดดิ้งของคู่รักเป็นอย่างมาก

สวนยุโรป

สวนยุโรป

 

เกาะแห่งสวนสนุก (Amusement Isle) ตั้งอยู่ระหว่างหมู่บ้านวัฒนธรรมและสวนยุโรป ทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมต่อไปยังหมู่บ้านวัฒนธรรม มีวิธีการเดินทางโดยอาศัยกระเช้าลอยฟ้าขึ้นไปเท่านั้น เครื่องเล่นส่วนใหญ่นำเข้าจากยุโรปและสหรัฐอเมริกาที่น่าสนใจได้แก่ การผจญภัยของชาวมายัน (Mayan Adventure), ยูเอฟโอผจญภัย (UFO Adventures) เครื่องเล่นแนวดิ่งความสูง 85 เมตร, สำรวจเหมืองทองคำ (Gold Mine Exploration) เครื่องเล่นที่ได้รับการออกมามาเฉพาะที่นี่เท่านั้นพร้อมกับฉากคนงานเหมืองขณะกำลังทำงานอยู่ภายในอุโมงค์และเส้นทางสู่น้ำตกที่น่าตื่นเต้น, การผจญภัยในทะเลแคริบเบียน (Caribbean Splash) รถไฟเหาะชิ้นใหม่ล่าสุดของหมู่บ้าน, กระเช้าพื้นเมือง (Aboriginal Ropeway), พลับพลาอลาดิน (Aladdin Pavilion) เครื่องล่นในร่มศูนย์กลางความบันเทิงสำหรับเด็กทุกเพศทุกวัย

เครื่องเล่นของหมู่บ้านวัฒนธรรมอะบอริจินฟอร์โมซาน

เครื่องเล่นของหมู่บ้านวัฒนธรรมอะบอริจินฟอร์โมซาน

 

หมู่บ้านชนเผ่าอะบอริจิน (Aboriginal Village Park) เป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในไต้หวัน ประกอบด้วย 9 หมู่บ้าน 9 ชนเผ่า ได้แก่ Yamei, Ah Mei, Lukai, Peinan, Paoshia, Paiwan, Puwan, Yen และ Tayal ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของโซนเกาะแห่งสวนสนุก ซึ่งจะมีการแยกแต่ละหมู่บ้านออกไปตามแต่ละชนเผ่า ตัวอาคารของโซนนี้ถูกสร้างขึ้นใหม่ตามข้อมูลที่ได้จากการสำรวจพื้นที่จริงและพิมพ์เขียวที่ถูกออกแบบขึ้นโดยนักมานุษยวิทยาในช่วงทศวรรษที่ 1930 และ 1940

พนักงานและบุคลากรของหมู่บ้านคือประชาชนที่สืบเชื้อสายมาจาก 9 ชนเผ่านั้นเอง และจากสิ่งนี้จะทำให้ผู้เข้าชมสามารถสัมผัสกับประวัติความเป็นมาและวิถีชีวิตได้อย่างถ่องแท้และใกล้ชิด ภายในมีกิจกรรมที่เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมมากมาย ได้แก่ งานปั้น, การทอผ้า, การทำเครื่องปั้นดินเผา, การทำอาหาร, งานถัก, การออกกำลังกายเฉพาะชนเผ่า, งานหัตถกรรม, การละเล่นและการเต้นรำตามรูปแบบประเพณีของแต่ละชนเผ่าพื้นเมือง

การแสดงของหมู่บ้านวัฒนธรรมอะบอริจินฟอร์โมซาน

ภายใน 9 หมู่บ้านจะมีความพิเศษที่สามารถบ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งในส่วนของวัฒนธรรมและประเพณีผ่านเครื่องเล่นสวนสนุก, ผู้คน, การแสดงวัฒนธรรมพื้นเมือง, สถาปัตยกรรม, งานฝีมือและเครื่องแต่งกายพื้นเมืองของชนเผ่านั้นๆ โดยจะมีการเปิดเป็นพื้นที่พิเศษ “จัตุรัสวัฒนธรรม (Culture Square)” เพื่อเปิดรอบการแสดงให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมอย่างใกล้ชิด เช่น การสาธิตการทำงานฝีมือ, การละเล่นและดนตรี โดยนักแสดงทุกคนจะมาจากชาวพื้นเมืองของชนเผ่าต่างๆ มาทำการแสดงให้ได้ชมกัน ทั้งนี้ในระหว่างโชว์จะมีการเชิญชวนให้ผู้ชมเข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมบนเวทีเพื่อเพิ่มความสนุกสนานด้วย

 

การแสดงของหมู่บ้านวัฒนธรรมอะบอริจินฟอร์โมซาน

การเต้นรำและดนตรีของชนเผ่าพื้นเมือง การแสดงเต้นรำของชาวพื้นเมือง จัดแสงที่โรงละคร Naruwan Theatre หนึ่งในโปรแกรมที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุด นักแสดงทั้งหมดมาจากชาวพื้นเมือง นอกจากการแสดงจากเหล่าชาวพื้นเมืองแล้วยังมีการเชิญให้ผู้เข้าชมมาร่วมสนุกบนเวทีอีกด้วย ส่วนโรงละคร Pestle Music Theatre จะเป็นพื้นที่จัดแสดงเครื่องดนตรีพื้นเมืองแบบดั้งเดิมและการร้องเล่นเต้นรำ

โรงละคร Naruwan Theater

 

เทศกาลชมดอกซากุระ

เทศกาลชมดอกซากุระของหมู่บ้านจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2001 ช่วงเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม (ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศในเวลานั้น) นับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการมาเยือนหมู่บ้านวัฒนธรรมอะบอริจินฟอร์โมซานและเป็นช่วงที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากที่สุด เนื่องจากภายในสวนและไม้ดอกไม้ประดับเบ่งบานเต็มที่จึงถือว่าเป็นช่วงที่หมู่บ้านมีความสวยงามมากที่สุด ทั้งยังเป็นสถานที่ขึ้นชื่อในการมาชมดอกซากุระของไต้หวันอีกด้วย

ซึ่งในช่วงเวลานั้นหมู่บ้านจะถูกโอบล้อมด้วยดอกซากุระพันธุ์ Peony Cherry สีแดงเข้มบานสะพรั่งกว่า 3,000 ต้น จนทำให้มีดอกซากุระในพื้นที่มากที่สุดในภาคกลาง และเพิ่มความพิเศษยิ่งขึ้นในยามค่ำคืนช่วงเทศกาลจะมีปรับดวงไฟเพิ่มความสวยงามให้กับสวนดอกซากุระมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเพิ่มการจัดแต่งสวนและซุ้มระเบียงดอกไม้อบอวลไปด้วยกลิ่นหอมดุจลาเวนเดอร์และสถาปัตยกรรมสไตล์บารอคเพิ่มความโรแมนติกมากยิ่งข้น

ดอกซากุระของหมู่บ้านวัฒนธรรมอะบอริจินฟอร์โมซาน

ดอกซากุระของหมู่บ้านวัฒนธรรมอะบอริจินฟอร์โมซาน

 

พิพิธภัณฑ์อะบอริจินฟอร์โมซาน

ตั้งอยู่ติดกับพื้นที่จัดพิธีกรรมของหมู่บ้าน ถือเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมประเพณีและศิลปวัตถุพื้นเมืองของชาวไต้หวัน ภายในพิพิธภัณฑ์เป็นพื้นที่จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ มากมาย อาทิ เสื้อผ้า, สิ่งทอ, ทับหลัง, เครื่องเรือน, เครื่องดนตรี, เครื่องมือการเกษตรในชีวิตประจำวัน, เครื่องประดับ, อาวุธและเครื่องมือและอื่นๆ อีกมากมาย ที่จะแสดงถึงวิถีชีวิต, ความงามและภูมิปัญญาดั้งเดิม ไฮไลท์สำคัญคือทับหลังในประวัติศาสตร์กว่า 50 ชิ้นที่ยังสามารถเก็บรักษาไว้ในสภาพที่ยังสมบูรณ์

รอบการแสดง:

  • Naruwan Theatre เวลา 13.30 น. และ 15.00 น.
  • Formosan Aborigines Square หรือ Ritual Theatre เวลา 11.30 น.
  • Culture Square Show เวลา 09.30 น. และ 16.15 น.
  • Amusement Isle Parader เวลา 13.30 น. และ 15.00 น.
  • Pestle Music Theater เวลา 14.30 น.
  • Tsou Village แดสงในวันหยุดเวลา 10.50 น.
  • Tribal Flash Mod เวลา 15.40 น.

ที่อยู่: No. 45, Jintian Lane, Dalin Village, Yuchih Township, Nantou County 555, Taiwan


ค่าใช้จ่าย

ค่าเข้าชม: - ผู้ใหญ่ 780 เหรียญไต้หวัน (NT$)
- เด็กนักเรียนมัธยมและนักศึกษามหาวิทยาลัย (แสดงบัตรนักเรียนหรือบัตรนักศึกษา) 680 เหรียญไต้หวัน (NT$)
- เด็กอายุน้อยกว่า 12 ปี 580 เหรียญไต้หวัน (NT$)
- เด็กอายุระหว่าง 3 - 6 ปีหรือเด็กที่มีความสูงระหว่าง 100 - 120 ซม. 390 เหรียญไต้หวัน (NT$)

เวลาทำการ

เวลาเปิด-ปิด: - วันธรรมดาเวลา 09.00 – 17.00 น.
- วันหยุดเปิดให้บริการเวลา 09.00 – 17.30 น.
- เครื่องเล่นและการแสดงจะมีรอบการแสดงเฉพาะ

วิธีการเดินทาง

- โดยรถไฟความเร็วสูง THSR ไปยังสถานีไถจง (Taichung Station) ต่อรถบัสหนานโถว (Nantou Bus) มุ่งหน้าสู่เมืองปู๋หลี่ – ทะเลสาบสุริยันจันทรา (Puli Township - Sun Moon Lake) ลงป้ายหมู่บ้านวัฒนธรรมอะบอริจินฟอร์โมซาน (Formosa Aboriginal Culture Village)

- โดยรถไฟ TRA ไปยังสถานีไถจง (Taichung Railway Station) ต่อรถบัส Renyu Bus มุ่งหน้าไปยังทะเลสาบสุริยันจันทรา (Sun Moon Lake) ลงป้ายหมู่บ้านวัฒนธรรมอะบอริจินฟอร์โมซาน (Formosa Aboriginal Culture Village)

แผนที่หมู่บ้านวัฒนธรรม อะบอริจิน ฟอร์โมซาน (Formosan Aboriginal Culture Village) และสถานที่อื่นๆใน หนานโถว (Nantou)

GPS: 23.863417, 120.948123 เบอร์โทรศัพท์: +886 4 9289 5361
- สถานที่ปัจจุบัน - สถานที่แนะนำ - สถานที่อื่นๆ

ขอบคุณรูปสวยๆจาก:
travelhub.com.sg
Bernard Gagnon @ wikipedia.org
guidetotaipei.com
travelking.com.tw
kkday.com
theavidphotographer @ wordpress.com
flashback-mbl @ blogspot.com
Abasaa @ wikipedia.org

- ที่เที่ยวแนะนำ - จุดชมซากุระ - จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี - เป็นมรกดโลก
Exit mobile version