สะพานอะเลคแซนเดอร์ที่ 3 (pont-alexandre-iii)


ปงอาแล็กซ็องดร์-ทรัว(pont-alexandre-iii) หรือ เรียกอีกชื่อว่า สะพานอะเลคแซนเดอร์ที่ 3 เป็นหนึ่งในสะพานที่สวยงามและมีการประดับตกแต่งมากที่สุดของเมืองปรารีส ซึ่งทางรัฐบาลฝรั่งเศสได้จดและขึ้นทะเบียนเป็นอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์ของประเทศไว้ด้วย เริ่มสร้างในช่วงปี ค.ศ. ที่ 1896 เพื่อเป็นเกียรติให้จักรพรรดิอะเลคซันดร์ที่ 3 ของประเทศรัสเซียที่ได้เป็นพันธมิตรกับฝรั่งเศส สะพานสิ้นสุดการสร้างและสมบูรณ์แบบใน ค.ศ. ที่ 1900 ซึ่งลักษณะจะเป็นสะพานทรงโค้งข้ามผ่านแม่น้ำแซนซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของปารีส เชื่อมต่อระหว่างสองฝั่งคือฝั่งหอไอเฟลกับฝั่งถนนช็องเซลีเซ

สะพานอะเลคแซนเดอร์ที่ 3 เป็นการก่อสร้างให้ไม่มีเสาค้ำบริเวณแม่น้ำ และสูงห่างจากน่านน้ำ 6 เมตร โดยมี โฌแซ็ฟ กาเซียงแบร์นาร์ และ กัสตง กูแซ็ง เป็นสถาปนิกออกแบบโครงสร้างสะพาน และใช้เพียงแค่เหล็กกล้าในการประกอบสะพานนี้เท่านั้น

ส่วนบนตัวเสาของสะพานถูกประดับด้วยโคมไฟทั้งสองฝั่ง ที่เป็นรูปปั้นของเหล่าเทพและเหล่าสัตว์สวรรค์ ด้วยศิลปะการประดับประดาลวดลายบนสะพานด้วยสไตล์อาร์ตนูโว ทำให้สะพานแห่งนี้ คนในฝรั่งเศสต่างยกย่องว่าเป็นสะพานที่สวยที่สุดในกรุงปารีส และถูกว่าเป็นสะพานที่ประสบความสำเร็จที่สุดในยุค 1900 อีกด้วย

จุดถ่ายที่นี้มีหลายจุดด้วยกัน ที่เด่นๆที่นักท่องเที่ยวชอบกันมากที่สุดจะเป็น เสาหลักที่มีรูปปั้นม้าเทพเพกาซัสสีทองที่ทำจากทองสำริด เป็นเสาที่ตั้งสง่าและรักษาสมดุลของสะพาน อีกทั้งไม่มีการบดบังทิวทัศน์ของทั้งสองฝั่งทางด้วย และอีกจุดหนึ่งคือรูปปั้นนางพญาที่อยู่ตรงกลางคุ้มของสะพาน ลักษณะรูปปั้นเป็นนางพญาสององค์คุ้มครองตราพันธมิตร

ในยามค่ำคืนบนสะพานจะเปิดไฟประดับ และช่วงยามเย็นก็เป็นช่วงเวลาที่เหล่านักท่องเที่ยวจะต้องตื่นตากับที่นี้มากที่สุด เพราะบรรยากาศและแสงสีทำให้สะพานนี้สวยสง่ามากถึงมากที่สุด

Photo by Jean-François Gornet from flickr.com/photos/jfgornet/4194071651/ [CC by-sa 2.0]

Photo by MsAnthea Gornet from flickr.com/photos/anthea/273440961/ [CC by-sa 2.0]


ค่าใช้จ่าย

ค่าเข้าชม: ฟรี

เวลาทำการ

เวลาเปิด-ปิด: ปงอาแล็กซ็องดร์ทรัว เป็นสะพานข้ามแม่น้ำที่เป็นถนนสายหลัก ดังนั้นไม่มีเวลาเปิดปิด สามารถเดินชมได้ทุกเวลา

วิธีการเดินทาง

สถานี Invalides ทั้งรถไฟใต้ดิน และรถไฟ RER หรือ สถานีรถไฟใต้ดิน Champs-Élysées - Clemenceau
หรือรถบัสสาย 63, 72, 83 และ 93

แผนที่สะพานอะเลคแซนเดอร์ที่ 3 (pont-alexandre-iii) และสถานที่อื่นๆใน ปารีส(Paris)

GPS: 48.864030, 2.313547
- สถานที่ปัจจุบัน - สถานที่แนะนำ - สถานที่อื่นๆ

- ที่เที่ยวแนะนำ - จุดชมซากุระ - จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี - เป็นมรกดโลก
Exit mobile version