ป้อมปราการเก่า Lille Citadel


Lille Citadel  สวนที่ใหญ่ที่สุดในเมือง Lille อันเคยเป็นอดีตป้อมปราการที่แข็งแกร่งที่เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ฝรั่งเศสสามารถยึดครอง Lille ได้สำเร็จ  การมาเที่ยวชมสถานที่แห่งนี้  นอกจากคุณจะได้ชมสถาปัตยกรรมอันงดงามและการออกแบบอันน่าทึ่งแล้ว  ที่นี่ยังมีสวนสัตว์เปิดที่มีสัตว์หลากหลายชนิดรวมไปถึงสัตว์หายากให้คุณได้ชม  และยังมีร้านค้าร้านอาหารไว้บริการอีกด้วย

Lille Citadel เป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดในเมือง Lille โดยมีพื้นที่  60 เฮกตาร์  และเป็นบริเวณที่จัดได้ว่ามีผู้เข้าชมมากที่สุดแห่งหนึ่งอีกด้วย โดยลักษณะของสถานที่แห่งนี้คือมีลักษณะเป็นป้อมที่เป็นรูปห้าเหลี่ยมของกำแพงเมือง  สถานที่แห่งนี้ได้เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 1668 หลังจากที่พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 เข้ายึดครอง Lille จากสเปนได้สำเร็จก็ได้มีการสั่งให้สร้างป้อมปราการขึ้นในทันที  โดยป้อมได้รับการออกแบบโดย Vauban เช่นเดียวกับ Porte de Paris นั่นเอง  และได้รับการดูแลการก่อสร้างโดย Simon Vollant ป้อมได้รับการออกแบบอย่างเรียบง่ายแต่ทรงประสิทธิภาพให้ยากต่อการเข้าถึงของศัตรูด้วยกลไลต่างๆ และยังตั้งอยู่บนที่ราบลุ่มที่มีคลอง Deule และ Bucquet ล้อมรอบอันเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่มีการใช้ธรรมชาติช่วยป้องกันศัตรูที่จะมาโจมตีได้ดีอีกด้วย  นอกจากป้อมแล้วภายในยังได้รับการออกแบบให้เหมือนหมู่บ้านขนาดย่อม  โดยมี  Soay sheep เป็นบริเวณเพาะปลูกและเลี้ยงแกะบนพื้นที่ผาลาด  มีการขุดลอกคูคลองโดยรอบเพื่อป้องกันน้ำท่วมอีกด้วย  ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ยังคงได้รับการดูแลรักษาอย่างดีและคงสภาพเช่นเดิมจนมาถึงปัจจุบัน

บนพื้นที่แห่งนี้นอกจากจะล้อมรอบด้วยคลอง Deule แล้ว  พื้นที่ภายในป้อมปราการยังเต็มไปด้วยอุทยานและผืนป่า  บางบริเวณมีต้นไม้ที่น่าทึ่งเช่น Montpellier, maple , ต้นสนคอร์ซิกาและมีแม้กระทั่ง Giant Sequoia นอกจากนั้นพื้นที่บริเวณนี้ยังเป็นสวนสัตว์เปิดที่เปิดให้ชมฟรี  ซึ่งมีสัตว์หลากหลายสายพันธุ์มากกว่า 100 สายพันธุ์  มีทั้งลิง ม้าลาย แพนเทอร์ และนกหายากมากมายให้ได้ชมกันอีกด้วย  และเขตพื้นที่นี้ยังได้รับการดูแลให้เป็นเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าเหล่านี้ด้วย  นอกจากนั้นแล้วในปัจจุบันที่นี่ยังได้รับความนิยมสำหรับการมาวิ่งออกกำลังกายในบริเวณสวน  หรือการมาพักผ่อนปิกนิกของชาวเมือง Lille กันด้วย  เพราะในปัจจุบันนั้นนอกจากเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ความสวยงามและน่าทึ่งของป้อมปราการและความสดชื่นเขียวขจีของแมกไม้ ต้นไม้ใหญ่แล้ว  ภายในพื้นที่บริเวณนี้ยังมีร้านค้า ร้านอาหารสำหรับบริการผู้ที่มาพักผ่อนหย่อนใจและนักท่องเที่ยวด้วย  แต่สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเที่ยวชมป้อมปราการและดูกลไกที่น่าทึ่งต่างๆ นั้นต้องทำการนัดและติดต่อทางกรมทหารล่วงหน้าก่อนเนื่องจากเป็นพื้นที่ในการดูแลห้ามเข้าชมโดยพละการ  แถมข้อดีในการแจ้งล่วงหน้าคือท่านจะได้รับไกด์ในการนำเที่ยวชมและอธิบายสิ่งต่างๆ ระหว่างการเที่ยวชมให้กับท่านอีกด้วย


ค่าใช้จ่าย

ค่าเข้าชม: ฟรี

เวลาทำการ

เวลาเปิด-ปิด:  เปิดบริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง แต่อย่างที่บอกข้างต้น  คือสำหรับผู้ที่มาเยี่ยมชมป้อมปราการนั้นต้องมีการแจ้งและนัดหมายกับทางกรมทหารล่วงหน้า  นอกจากนั้นแล้วสำหรับผู้ที่ต้องการชมในส่วนของโซนสวนสัตว์นั้น  สวนสัตว์จะเปิดให้บริการทุกวัน ยกเว้นในวันอังคาร  โดยจะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00น. ไปจนถึง 17.00 น. และในช่วงฤดูหนาวคือประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน  ไปจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์สวนสัตว์จะปิดให้บริการ 

วิธีการเดินทาง

สามารถเลือกใช้ได้ทั้งบัสและ Metro โดยสถานีบัสที่ใกล้ได้แก่ Champ de Mars ซึ่งอยู่ห่างจาก Lille Citadel ประมาณ 1.13 กิโลเมตร ส่วน Metro สถานีที่ใกล้ที่สุดคือ Republique – Beaux – Arts ซึ่งอยู่ห่างจาก Lille Citadel ไปประมาณ 2.01 กิโลเมตร

แผนที่ป้อมปราการเก่า Lille Citadel และสถานที่อื่นๆใน ลีล(Lille)

GPS: 50.6410 , 3.0446
- สถานที่ปัจจุบัน - สถานที่แนะนำ - สถานที่อื่นๆ

- ที่เที่ยวแนะนำ - จุดชมซากุระ - จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี - เป็นมรกดโลก
Exit mobile version