พิพิธภัณฑ์สงคราม Imperial War Museum


พิพิธภัณฑ์สงคราม Imperial War Museum หรือ IWM London เป็นพิพิธภัณท์ที่จัดแสดงเกี่ยวกับแง่มุมต่างๆของสงครามตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 เป็นต้นมาในแบบที่ดูใกล้ตัวมากกว่าเพราะมีจุดประสงค์เพื่อให้เห็นถึงผลกระทบของสงครามต่อชีวิตประชาชนปกติ ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน เขต Lambeth ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1917 เป็น 1 ใน 5 พิพิธภัณฑ์สงครามในประเทศอังกฤษ (พิพิธภัณฑ์สงครามในอังกฤษมีอยู่ 5 แห่ง ในลอนดอน 3,แมนเชสเตอร์ และเคมบริดจ์อีกอย่างละหนึ่ง)

พิพิธภัณฑ์สงครามแห่งนี้ตั้งขึ้นหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยแรกเริ่มพิพิธภัณฑ์มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเก็บรวบรวมและบันทึกถึงโศกนาฏกรรมความสูญเสีย ความทุกข์ยากอันเกิดจากสงคราม ในปัจจุบันพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้จัดแสดงในแง่มุมเพื่อให้ผู้คนมีความเข้าใจเกี่ยวกับสงครามสมัยใหม่ ทั้งผลกระทบที่มีในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชีวิตผู้คนและผลกระทบต่อสังคมสังคมโดยรวม

ในส่วนของการจัดแสดงนิทรรศการต่าง ๆ ภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ มีนิทรรศการที่น่าสนใจที่อยากแนะนำให้เข้าชม ได้แก่

นิทรรศการสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง (First World War Galleries): (จัดแสดงถาวร) เป็นการจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับสงครามโลกผ่านสายตาของชาวอังกฤษและจักรวรรดิ มีวัตถุจากคอลเล็กชั่นสงครามโลกครั้งที่ 1 มากกว่า 1,300 ชิ้นมาจัดแสดง ได้แก่ อาวุธ เครื่องแบบ อุปกรณ์ต่าง ๆ ไดอารี่ จดหมาย ของที่ระลึก รูปถ่ายจากฟิล์มและงานศิลปะ

นิทรรศการ The Holocaust Exhibition: (จัดแสดงถาวร) นิทรรศการการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เป็นการแสดงเรื่องราวการสังหารหมู่ชาวยิวในยุโรปในช่วงปี 1933-1945 ผ่านทางภาพถ่าย ไดอารี่ ของเล่นและภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวในช่วงเวลาอันเลวร้าย ตลอดจนเรื่องราวทางการเมือง การขึ้นมามีอำนาจของฮิตเลอร์ แนวคิดและอิทธิพลของเขาที่กระจายไปทั่วยุโรปซึ่งส่งผลต่อผู้คนทั่วโลก

นิทรรศการ A Family in Wartime: (จัดแสดงถาวร) นิทรรศการครอบครัวในยามสงคราม เป็นการบอกเล่าเรื่องราวผ่านมุมมองครอบครัวธรรมดาครอบครัวหนึ่งในลอนดอน ที่ต้องเผชิญกับความท้าทายในการเอาตัวรอดช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

นิทรรศการ Secret War: (จัดแสดงถาวร) เป็นการจัดแสดงเกี่ยวกับปฏิบัติการลับของกองกำลังพิเศษสหราชอาณาจักรตั้งแต่สมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 สู่สงครามเย็นจนกระทั้งการจัดการกับภัยคุกคามของการก่อการร้ายในโลกไซเบอร์ในปัจจุบัน

นิทรรศการ Witnesses to War: (จัดแสดงถาวร) การจัดแสดงวัตถุในสงคราม เช่นเครื่องบินสองลำที่เคยถูกใช้จริงในสงครามแขวนแสดงอยู่บนเพดาน (Harrier jet และ Spitfire plane) จรวดและปืนใหญ่ในสงครามโลกครั้ง 1 ก็ถูกนำมาจัดแสดงไว้ในส่วนนี้ด้วย

ยังมีนิทรรศการเกี่ยวกับสงครามอื่น ๆอีกที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ และพิพิธภัณฑ์นี้ยังมีส่วนของแกลเลอรี่งานศิลปะที่เกี่ยวข้องหรือได้แรงบันลาดใจมาจากสงครามที่จะผลัดเปลี่ยนกันมานำมาแสดง (ส่วนงานแสดงศิลป์ต้องจ่ายเงินเข้าชม ผู้ใหญ่ 15 ปอนด์ เด็ก 7.5 ปอนด์)

พิพิธภัณฑ์ Imperial War Museum นั้นมีประวัติศาสตร์และสิ่งน่าสนใจมากมายให้เข้าชม อาจต้องใช้เวลาเดินถึง 2 ชั่วโมงครึ่งถึงครึ่งวันเพื่อเข้าชมทั้งหมด ในพิพิธภัณฑ์ยังมีคาเฟ่คอยให้บริการเครื่องดื่มและอาหารสไตล์อังกฤษสดใหม่ตั้งแต่เวลา 10.00-17.30 น. และร้านขายของที่ระลึกให้เลือกซื้อติดไม้ติดมือก่อนกลับกันอีกด้วย


ค่าใช้จ่าย

ค่าเข้าชม: ฟรี

เวลาทำการ

เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน เวลาเปิดปิด: 10.00-18.00 น.

วิธีการเดินทาง

- รถไฟใต้ดิน underground tube ลงสถานี Lambeth North (Bakerloo line), สถานี Waterloo (Bakerloo, Jubilee and Northern lines), สถานี Elephant & Castle (Bakerloo และ Northern lines)
- รถไฟ ลงสถานี London Waterloo & Waterloo East หรือ สถานี Elephant & Castle

แผนที่พิพิธภัณฑ์สงคราม Imperial War Museum และสถานที่อื่นๆใน ลอนดอน(London)

GPS: 51.495998, -0.108608
- สถานที่ปัจจุบัน - สถานที่แนะนำ - สถานที่อื่นๆ

- ที่เที่ยวแนะนำ - จุดชมซากุระ - จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี - เป็นมรกดโลก
Exit mobile version