อ่าวฮาลอง (Ha Long Bay) แลนด์มาร์คแห่งเวียดนาม


อ่าวฮาลอง หรือ Halong bay เป็นอ่าวที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม ที่นี่เป็นส่วนหนึ่งของอ่าวตังเกี๋ย  มีชายฝั่งยาวถึง 120 กิโลเมตรเศษ และกว้างใหญ่ด้วยพื้นที่มากกว่า 1,500 ตารางกิโลเมตร เป็นหาดที่นอกจากจะมีทิวทัศน์สวยงามแล้ว ยังเต็มไปด้วยเกาะหินปูนรูปร่างแปลกและแตกต่างกันไป จนกลายเป็นความน่าอัศจรรย์ของธรรมชาติที่น่าไปชม ซึ่งมีมากกว่า 1900 เกาะ

อ่าวฮาลอง เป็นอีกสถานที่หนึ่งในเวียดนามที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ได้รับการรับรองจากองค์การยูเนสโก้ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2537

กิจกรรมในการไปเที่ยวอ่าวฮาลองที่ต้องไม่พลาดก็คือ การนั่งกระเช้า 2 ชั้น Queen Cable Car ข้ามทะเล จากสถานี  Ocean station ถึงสถานี Sun station ด้วยระยะทาง 2165 เมตร กระเช้าลอยฟ้าของที่นี่จัดเป็นกระเช้าลอยฟ้า 2 ชั้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก เสาคอนกรีตส่งกระเช้าสูง 188.88 เมตร แต่ละเที่ยวสามารถขนส่งคนได้ถึง 250 คน ภายใน 1 ชั่วโมงทำสถิติรับ-ส่งคนถึง 2,000 คนทีเดียว Queen Cable Car ชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งในสวนสนุก Sun World Halong Park  มั่นใจเรื่องความปลอดภัยเพราะสร้างโดย Doppelmayr/Garaventa Group จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์และออสเตรีย ระหว่างทางบนกระเช้าลอยฟ้า นักท่องเที่ยวจะได้ชมวิวอ่าวฮาลองที่สวยงามจากที่สูงที่สุดระดับภูเขาสูง Ba Deo

          นอกจากจุดชมวิวข้ามทะเลด้วยกระเช้าลอยฟ้า ยังมีการชมวิวบนชิงช้าสวรรค์ Sun Wheel ชิงช้าตัวนี้เป็นสีแดงขนาดใหญ่ สร้างโดยบริษัทญี่ปุ่น รับรองความปลอดภัยอีกเช่นกัน สามารถรองรับผู้โดยสารขึ้นชมวิวพร้อมกันได้ถึง 384 คน เพราะมีห้องโดยสารถึง 64 ห้อง บนชิงช้าที่มีจุดสูงสุดกว่าระดับน้ำทะเล 250 เมตรนี้ จะได้ชมวิวอ่าวฮาลองเต็ม ๆ 360 องศา กลางวันก็สวยแบบหนึ่ง หากใครไปขึ้นช่วงกลางคืนที่มีแสงไฟก็จะสวยอีกแบบหนึ่ง

ล่องเรือในอ่าวฮาลอง เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว เพลิน ๆ ไปกับวิวทิวทัศน์ การล่องเรือผ่านเกาะแก่งที่สวยงามแปลกตา อิ่มอร่อยกับอาหารดี ๆ ซีฟู้ดบนเรือ แวะไปชม ถ้ำสวรรค์ (Thien Duong : Paradise Cave) ซึ่งเป็นถ้ำขนาดใหญ่ ชมความงดงามของหินงอก หินย้อยภายในถ้ำที่ยังมีการเปลี่ยนแปลงอยู่จนถึงทุกวันนี้ อีกถ้ำที่งดงามไม่แพ้กันในเรื่องสวยอัศจรรย์ธรรมชาติก็คือ ถ้ำซึงซุท Hang Sung Sot  เกาะต่าง ๆ อีกมากมาย รวมถึงสามารถเช่าเรือคายักพายเล่นชมถ้ำต่าง ๆ ชมวิวยามพระอาทิตย์ตกดินก็ได้                                                                                                                             ภาพถ่ายที่ขาดไม่ได้เมื่อมาเที่ยวฮาลองเบย์ ก็คือ มุมมองสวย ๆ ของเกาะหินปูน ที่มีความงดงาม เป็นเอกลักษณ์ ถ่ายภาพแต่ละมุมได้แตกต่างกันไป

การใช้ชีวิตท่องเที่ยวในอ่าวฮาลอง นับเป็นการใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ ไม่เร่งรีบ แต่มีความสุขเต็มอิ่มกับธรรมชาติ ที่ชีวิตประจำวันให้คุณไม่ได้ จึงไม่แปลกที่ที่นี่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวในระดับสูง ม็

 

ที่ตั้ง

ตั้งอยู่ในพื้นที่ของอ่าวตังเกี๋ย จังหวัดกว่างนิงห์ (Quang Ninh) เวียดนาม


ค่าใช้จ่าย

ค่าเข้าชม: ไม่มี แต่ค่าล่องเรือและเข้าชมถ้ำ ชายหาด หรือเกาะ 1 แห่ง ราคา 170,000 đồng (VND)

เวลาทำการ

เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ตลอดเวลา

วิธีการเดินทาง

ที่นี่เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในเวียดนามที่ไปเที่ยวแบบ One Day Trip สะดวกที่สุด

แผนที่อ่าวฮาลอง (Ha Long Bay) แลนด์มาร์คแห่งเวียดนาม และสถานที่อื่นๆใน เวียดนาม

GPS: 20.933221, 107.182576
- สถานที่ปัจจุบัน - สถานที่แนะนำ - สถานที่อื่นๆ

- ที่เที่ยวแนะนำ - จุดชมซากุระ - จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี - เป็นมรกดโลก
Exit mobile version