เจดีย์กู่หนิงโถวฉู่เหว่ย (Guningtou Shuiwei Pagoda)


เจดีย์กู่หนิงโถวฉู่เหว่ย (Guningtou Shuiwei Pagoda, 古龍頭水尾寶塔) ตั้งอยู่ติดกับทะเลสาบ Shuangli (Shuangli Lake) ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลจินเหมิน (Kinmen County) ตั้งอยู่บนพื้นที่ลุ่มทางด้านขวาของวัด Kuandi (Kuandi Temple) และทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเทพเจ้าสิงโตแห่งลม Peishan ถือเป็นจุดสังเกตแรกของผู้ที่มาเยือนหมู่บ้าน Nanshan และ Peishan

ตัวเจดีย์มีลักษณะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนแปลกตาไปจากเจดีย์อื่นๆ ที่มักจะมีลักษณะเป็นรูปหกเหลี่ยมหรือแปดเหลี่ยมเป็นส่วนมาก มีลักษณะคล้ายปิรามิดและก้อนหินเรียงตัวซ้อนกันขึ้นไปด้านบน ด้านบนสุดของเจดีย์เป็นน้ำเต้าและมีหลังคายื่นออกมาปกคลุมไว้และด้านล่างมีการสลักตัวอักษรจีนไว้ของแต่ละด้าน มีความหมายถึง “พระพุทธเจ้า”, “เส้นทาง”, “สาวก” และ “สมบัติ” ตั้งหันหน้าไปทางกู่หนิงโถวเพื่อป้องกันวิญญาณชั่วร้ายตามความเชื่อในอดีต คำสุดท้าย “ขุมทรัพย์” หันหน้าไปทางผืนแผ่นดินเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง

ประวัติความเป็นมา

เจดีย์กู่หนิงโถวฉู่เหว่ยถูกสร้างขึ้นในช่วงสมัยราชวงศ์ชิงของจักรพรรดิเฉียนหลงเมื่อกว่า 300 ปีที่แล้ว ในช่วงปี 1768 ในอดีตทำหน้าที่เป็นเครื่องหมายเส้นทางการเดินเรือ, หอสังเกตการณ์ระดับน้ำ, ผู้พิทักษ์สมบัติและความมั่งคั่งหรือหรือผู้ปกป้องหมู่บ้านจากวิญญาณชั่วร้าย

ที่อยู่: Jinning Township, Kinmen County, 892, Taiwan (R.O.C.)

 

 


เวลาทำการ

เวลาเปิด-ปิด: ทุกวัน 24 ชั่วโมง

วิธีการเดินทาง

- จากเมืองไทเป (Taipei City) ไปยังมณฑลจินเหมิน (Kinmen County) สามารถใช้บริการสายการบินภายในประเทศเส้นทางจากเมืองไทเป (Taipei City) และเมืองเกาสง (Kaohsiung City) ได้ตามแต่สะดวก จากนั้นใช้บริการรถโดยสารท้องถิ่นหรือแท็กซี่ประจำเมืองในการเดินทางระหว่างจุดท่องเที่ยวต่างๆ
- จากสนามบินจินเหมิน (Kinmen Airport) เจดีย์กู่หนิงโถวฉู่เหว่ยจะอยู่ห่างออกไปเพียง 9.9 กิโลเมตรเท่านั้น ดังนั้นคุณสามารถใช้บริการรถแท็กซี่จากสนามบินได้เลย ค่าโดยสารประมาณ 320 - 390 เหรียญไต้หวัน (NT$) หรือตามแต่ตกลง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาที

แผนที่เจดีย์กู่หนิงโถวฉู่เหว่ย (Guningtou Shuiwei Pagoda) และสถานที่อื่นๆใน จินเหมิน(Kinmen)

GPS: 24.476513, 118.312019 เบอร์โทรศัพท์: +886 8 232 4174
- สถานที่ปัจจุบัน - สถานที่แนะนำ - สถานที่อื่นๆ

ขอบคุณรูปสวยๆจาก:
Wei-Te Wong @ flickr.com
web.kinmen.gov.tw

- ที่เที่ยวแนะนำ - จุดชมซากุระ - จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี - เป็นมรกดโลก
Exit mobile version