สวน Boboli Gardens


Boboli Gardens  เป็นสวนสไตล์อิตาเลียนที่ตั้งอยู่ด้านหลัง Palazzo Pitti เป็นสวนขนาด 45,000 ตารางเมตร เป็นสวนในสมัยศตวรรษที่ 16 ที่ได้รับการออกแบบโดย Tribolo นักจัดสวนมือหนึ่งของอิตาลีในยุคสมัยนั้น  ภายในสวนสวยงามด้วยทางเดินที่เป็นระเบียบ ร่มรื่น มีต้นไม่ตกแต่งหลายชนิดที่น่าสนใจ และโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมน้ำพุจำนวนมาก เช่น Fontana dell’Oceano ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นน้ำพุที่สวยงามมาก

สวน Boboli เป็นสวนกลางแจ้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองฟลอเรนซ์ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณด้านหลังของแหล่งรวมวัฒนธรรมของฟลอเรนซ์อย่าง Palazzo Pitti สวนที่เก่าแก่แห่งนี้มีต้นโอ๊กที่เก่าแก่หลายร้อยต้น มีประติมากรรมน้ำพุอันสวยงามมากมายและมีที่พักพิงอันเงียบสงบจากแสงแดดที่อบอุ่นของเมืองฟลอเรนซ์ในช่วงฤดูร้อนอันสวยงามขอบการเปลี่ยนสีของใบไม้  และดอกไม้บานในช่วงใบไม่ผลิ  สวนแห่งนี้เป็นตัวอย่างที่งดงามของสถาปัตยกรรมสีเขียวที่ประดับด้วยประติมากรรมได้อย่างลงตัวจึงทำให้เป็นต้นแบบที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับสวนหลวงของยุโรปหลายแห่งโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Versailles

การเริ่มต้นการเที่ยวชมสวนเริ่มต้นหลังจากข้ามบริเวณศาลเจ้า Pitti Palace เรียกว่า Cortile dell’Ammannati บันไดแรกขึ้นไปถึงน้ำพุอาติโช๊คที่มีอ่างล้างหน้ารูปแปดเหลี่ยมขนาดใหญ่ตกแต่งด้วยรูปปั้นมากมายสวมมงกุฎด้วยดอกลิลลี่สีทอง  จากจุดนี้จะมองเห็นอัฒจันทร์ขนาดใหญ่ที่ติดกับเนินเขาด้านหลังของพระราชวัง ส่วนนี้เป็นพื้นที่ที่ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกจากหินที่ถูกขุดขึ้นจากเนินเขาของพระราชวังเอง  เรียกว่า amphitheater พุ่มไม้และทุ่งหญ้าสีเขียวตกแต่งด้วยรูปปั้นโรมันโบราณ  บริเวณนี้มีรูปร่างเป็นครึ่งหนึ่งของรูปทรงรูปปั้นโบราณคลาสสิค มีเสาโอเบลิสค์อียิปต์ซึ่งตั้งอยู่ตรงกลาง  เมื่อปีนไปตามเนินเขาเหนืออัฒจันทร์จะพบกับน้ำพุของดาวเนปจูน ซึ่งมีชื่อเรียกเล่นๆ Florentines ที่ด้านบนสุดของเนินเขาจะพบกับรูปปั้นขนาดใหญ่ Abundance โดย Giambologna ซึ่งมีภาพ Giovanna of Austria ภรรยาของ Francis I จากนั้นเดินไปบนถนนที่ลาดชันขึ้นไปตามเนินเขาตรงไปยัง Porta Romana ถนนใหญ่ล้อมรอบด้วยไซเปรสและรูปปั้นที่นำไปสู่ Isolotto บ่อขนาดใหญ่ที่ด้านในใจกลางของบ่อนั้นมีน้ำพุที่เรียกว่า Ocean ที่สร้างขึ้นโดย Giambologna เป็นน้ำพุรูปเกาะล้อมรอบด้วยรูปปั้นสามอันที่เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนของแม่น้ำใหญ่คือแม่น้ำไนล์ Gange และ Euphrates จากส่วนน้ำที่ล้อมรอบเกาะเป็นกลุ่มหินอ่อนของ Perseus บนหลังม้า น้ำพุนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในน้ำพุที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว

นอกจากนั้นยังมีส่วนที่น่าสนใจคือ Koffeehouse ซึ่งเพิ่งเปิดใหม่ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวโดยทั่วไปได้เข้าชมและถนนด้านข้างที่น่าหลงไหลจาก Viottolone ที่มีร้านปลูกไม้เลื้อยขนาดเล็กและเก้าอี้หินต่ำที่มีจุดที่เหมาะสำหรับการพักผ่อนและเพลิดเพลินไปกับความเงียบสงบของสวน  ในตอนท้ายเมื่อออกจากบริเวณของ Palazzo Pitti อย่าลืมแวะชมศาล Morgante ที่น่าสนใจด้วย


ค่าใช้จ่าย

ค่าเข้าชม: ตั๋วราคาเต็ม 7 ยูโร ตั๋วที่มีส่วนลด 3.50 ยูโร ซึ่งเป็นราคาตั๋วรวมสำหรับพิพิธภัณฑ์ แกลลอรี เครื่องแต่งกาย เครื่องปั้นดินเผาและสวน แต่ในช่วงจัดนิทรรศการนั้นจะเพิ่มขึ้นระหว่างมีการจัดนิทรรศการชั่วคราว โดยมีราคาตั๋วราคาเต็มราคา 10 ยูโร และราคาตั๋วที่มีการลด 5 ยูโร

เวลาทำการ

เวลาเปิด-ปิด: เปิดให้บริการทุกวัน โดยจะมีความแตกต่างกันในแต่ละช่วงเดือน ซึ่งในเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์จะเปิดให้บริการในเวลา 8.15 น. ถึงเวลา 16.30 น. ในเดือนมีนาคมเลื่อนเวลาปิดเป็นเวลา 17.30 น. ในเดือนเมษายนถคงพฤษภาคมและกันยายนถึงตุลาคมจะปิดในเวลา 18.30 น.  และในเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคมจะปิดให้บริการในเวลา 19.30 น.  โดยการเข้าชมครั้งสุดท้ายนั้นคือช่วง 1 ชั่วโมงก่อนเวลาปิดทำการ  และจะปิดให้บริการในวันจันทร์สุดท้ายของเดือนมกราคม วันที่ 1 มกราคม วันที่ 1 พฤษภาคมและวันที่ 25 ธันวาคม

วิธีการเดินทาง

สวนตั้งอยู่ที่บริเวณ Piazza Pitti สามารถเดินทางสะดวกได้ด้วยการใช้รถประจำทางสาย D มาลงที่สถานีที่ใกล้ที่สุดคือสถานี Pitti

แผนที่สวน Boboli Gardens และสถานที่อื่นๆใน ฟลอเรนซ์(Florence)

GPS: 43.7630 , 11.2504
- สถานที่ปัจจุบัน - สถานที่แนะนำ - สถานที่อื่นๆ

- ที่เที่ยวแนะนำ - จุดชมซากุระ - จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี - เป็นมรกดโลก
Exit mobile version